Trong kỷ nguyên 4.0, người ta thường nói: "Dữ liệu (Data) là dầu mỏ mới". Đặc biệt trong ngành Thương mại điện tử, ai nắm giữ và hiểu được dữ liệu, người đó sẽ chiến thắng.
1. Thấu hiểu hành trình khách hàng (Customer Journey)
Phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi:
-
Khách hàng của mình là ai? (Độ tuổi, giới tính, khu vực).
-
Họ đến từ đâu? (Facebook, Google hay giới thiệu).
-
Họ thường xem sản phẩm nào và bỏ giỏ hàng ở bước nào? Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu lại quy trình mua hàng để giữ chân khách tốt hơn.
2. Cá nhân hóa trải nghiệm (Personalization)
Bạn có để ý khi vào Shopee hay Netflix, các sản phẩm/phim gợi ý rất đúng ý bạn không? Đó là kết quả của phân tích dữ liệu lớn (Big Data).
-
Hệ thống sẽ phân tích lịch sử xem và mua hàng của bạn để đề xuất (Recommend) những sản phẩm phù hợp nhất, giúp tăng khả năng bán chéo (Cross-sell) và bán thêm (Up-sell).
3. Tối ưu hóa tồn kho và chuỗi cung ứng
Dựa vào dữ liệu lịch sử bán hàng theo mùa vụ, doanh nghiệp có thể dự báo nhu cầu (Demand Forecasting) chính xác.
-
Ví dụ: Biết được tháng 11 nhu cầu áo khoác tăng 200%, doanh nghiệp sẽ chủ động nhập hàng sớm, tránh tình trạng cháy hàng hoặc tồn kho quá nhiều gây đọng vốn.
4. Ra quyết định dựa trên dữ liệu (Data-driven Decision)
Thay vì kinh doanh theo cảm tính hay kinh nghiệm cũ, phân tích dữ liệu cung cấp các bằng chứng xác thực giúp giảm thiểu rủi ro khi tung ra sản phẩm mới hay chạy các chiến dịch khuyến mãi lớn.
5. Kết luận
Sinh viên TMĐT không cần trở thành chuyên gia IT, nhưng bắt buộc phải có tư duy dữ liệu. Hãy bắt đầu làm quen với Excel, Google Analytics hay PowerBI ngay từ bây giờ.
